Viec lam mu bao hiem theo yeu cau Thang Loi | Event in Adana | Townscript
Viec lam mu bao hiem theo yeu cau Thang Loi | Event in Adana | Townscript

Viec lam mu bao hiem theo yeu cau Thang Loi

Sep 15 '23 | 03:00 PM (IT)

Event Information

Việc làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi không còn xa lạ với cánh đi phượt


Việc làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi tại cơ sở này từ lâu đã làm xao xuyến bao tâm hồn thi sĩ, với hình ảnh cô gái dịu dàng, nghiêng nghiêng vành nón lá. Ngoài vẻ đẹp trầm mặc, mộng mơ của cảnh quan hay sự dịu dàng thùy mị của con gái xứ này thì việc con người ở đây cũng đã in dấu trong lòng nhiều người lữ khách.


Công ty làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi theo số lượng lớn


Nghề làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi đã xuất hiện ở đây hàng trăm năm nay với nhiều công ty nón và điển hình nhất là Thắng Lợi. Trong đó, Kiều là cái tên nổi bật nhất bởi đây chính là nơi xuất xứ. Lúc đó, việc làm này ở Huế chủ yếu được bán vào thị trường của các tỉnh phía trong nam và miền tây nhiều hơn. Hai câu thơ đầu tiên được ông Tâm ép vào chiếc nón in đậm kỷ niệm xưa. Lâu lâu cũng phải tìm hiểu thêm về mấy cái này chứ không lạc hậu chết.


- Giai thoại về chiếc nón in logo ra đời ở đây như một sự tình cờ. 

- Đó là vào khoảng năm 2010 - 2012, ông Thắng Lợi – một nghệ nhân làm nón quảng cáo.

- Cũng là một người yêu thơ phú trong thành phố đã có sáng kiến làm nên những chiếc nón từ cơ sở sản xuất của ông

- Bằng cách ép những miếng xốp vào giữa hai lớp lá, tôn vinh thêm vẻ đẹp của chiếc nón.


Con gái nơi đây từ bao đời nay, đi học, đi làm xa thì thôi, chứ ở nhà là cứ chừng 10 tuổi là phải học làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi, đã có nhiều người làng này cả đời làm nghề đó, làm đến hơi thở cuối cùng. Công việc làm nón chủ yếu là của phụ nữ, đàn ông chỉ là phụ, chủ yếu tập trung ở cơ sở sản xuất thôi.


Thắng Lợi chuyên làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu giá tốt


Một chiếc nón đơn sơ, mộc mạc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng khi đến đây bạn sẽ hiểu thêm sự vất vả, kỳ công cũng như khéo léo của những đôi bàn tay chân chất để làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu xong hoàn chỉnh một cái nón vừa đẹp vừa nhẹ, người dân nơi đây phải học đủ loại kỹ thuật. Trước hết là khâu tạo khung và làm mũ bảo hiểm đây là công việc đòi hỏi người thợ có nhiều kinh nghiệm, cẩn thận và khéo tay. Với cây mác sắc, họ chuốt từng sợi tre thành 16 nan vành một cách công phu, sau đó uốn thành vòng thật tròn trịa và bóng bẩy với chiếc khung nón bao gồm 12 thanh gỗ vát mảnh được ghép lại, khớp nhau ở đỉnh, phía dưới khoảng cách đều nhau. 


Vùng sơn cước của Lâm Đồng dường như là kho thiên nhiên vô tận để khai thác lá nón. Sau khi thợ sơn tràng đưa mũ về, lá được tuyển sơ để chuyển sang làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu. Lá nón sấy đạt yêu cầu phải thỏa các điều kiện là phải sấy đều, khô vừa, giữ được sắc xanh nhẹ, chưa hoàn toàn ngả sang màu khác thì mới được. Đây là công việc vất vả và khá quan trọng, quyết định đến chất lượng của mũ được tạo. Toàn bộ mặt khung hình thù tùy thuộc vào thợ làm nón đặt loại khung nào thì người thợ sẽ làm loại khung đó. Nhưng tinh tế hơn cả vẫn là khâu sản xuất nón quảng cáo. Vành nón được làm từ thân cây lồ ô theo đó, bộ vành quyết định chủ yếu dáng vẻ nón.


Công đoạn làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi được đánh giá cao


Lam mu bao hiem theo yeu cau nón là công đoạn quyết định đến sự hình thành và vẻ đẹp của cả cái mũ. Người thợ sẽ đổ khuôn từ trên xuống đến vành 15, cứ thế cho đến đầy nguyên liệu vào mũ. Nơi cuối cùng được biết đến như công ty Thắng Lợi. Đường này phải mềm mại, thanh nhẹ, dịu dàng bằng tài năng và sự khổ luyện của mình, các nghệ nhân có khi phải thức đêm để hoàn thành nó.


- Khi nón hoàn tất, người ta đính thêm vào lớp bảo vệ được làm bằng chỉ bóng láng để làm duyên, sau đó mới phủ dầu nhiều lần. 

- Lớp dầu bóng bằng nhựa thông pha cồn làm cho mũ thêm sáng, đẹp và vô cùng chắc chắn. 

- Sau đó nón được đem đi phơi cho đủ nắng để vừa đẹp, vừa bền lại có thể chịu lực mạnh mẽ. 

- Từ đây, mũ bắt đầu cuộc hành trình của mình đến với người yêu chúng dù gần hay xa.


Ban đầu, làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu được người dân Sài thành làm để tặng người thân, không ngờ lại được nhiều người yêu thích. Từ đó, những người làm mũ ở đây bắt đầu làm mũ hàng loạt, đưa ra bán ở thị trường. Những câu thơ được ép vào nón cũng đa dạng và phong phú hơn, thường là những câu thơ về tình cảm quê hương tha thiết. Ngoài ra để làm đẹp thêm cho mũ người ta còn ép vào đấy những bức tranh về sông nước, con người.


Ngày nay nghề làm mũ bảo hiểm theo yêu cầu Thắng Lợi tuy không thịnh vượng như xưa, nhưng vẫn còn đó những công ty lớn, những người thợ tài hoa âm thầm gắn bó với nghề này. Mỗi năm các làng nghề in logo lên mũ ở Sài Gòn cho ra thị trường hàng triệu mũ, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại chỗ, mà còn là món quà lưu niệm đặc sắc cho khách hàng bốn phương mỗi khi đến công ty Thắng Lợi chơi.            

Venue

Adana
3rd, Adana, Türkiye
sadechiztle cover image
sadechiztle profile image
sadechiztle
Joined on Sep 14, 2023
Have a question?
Send your queries to the event organizer
sadechiztle profile image
CONTACT ORGANIZER
EVENT HAS ENDED
VIEW SIMILAR EVENTS
Have a question?
Send your queries to the event organizer
sadechiztle profile image
CONTACT ORGANIZER
Host Virtual Events with
Townhall
Learn More TsLive Learn more